HOTLINE: 0936.057.000
Địa chỉ: Số 1 Ngô Quyền, P. Cẩm Thượng, Thành phố Hải Dương, Hải Dương

Cấu tạo chi tiết về trục các đăng oto và các loại xe phổ biến khác

340 lượt xem

Trục các đăng oto là một bộ phận quan trọng và không thể thiếu trong cấu tạo của xe. Nhưng không phải ai cũng hiểu và biết cấu tạo chi tiết của nó gồm những gì. Bài viết dưới đây, chúng tôi cùng các chuyên gia về kỹ thuật ô tô sẽ phân tích cho các bạn. Giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo, nhiệm vụ của trục các đăng xe ô tô. Cũng như các loại trục ở các loại xe khác. Giúp bạn hiểu rõ hơn để có thể bảo dưỡng trục được tốt. Làm cho tuổi thọ chiếc xe của bạn được tăng cao thêm.

Tìm hiểu về trục các đăng oto

Cấu tạo trục các đăng ô tô

Cấu tạo chung của trục các đăng oto gồm trục các đăng và khớp các đăng. Trục các đăng để truyền mô men, khớp các đăng vừa để truyền mô men vừa để thay đổi phương truyền. Bình thường trục các đăng là một ống liền có hai khớp nối ở hai đầu hình thành các khớp các đăng. Ngày nay người ta chế tạo trục các đăng có từ 2 hoặc 3 khớp nối.

Đặc điểm của trục các đăng là có thể dịch chuyển lên xuống tương ứng với các điều kiện đường xá và triệt tiêu sự thay đổi về chiều dài bằng rãnh then.

Trục các đăng oto là một ống kim loại thường được làm cacbon có độ bền cao. Vì phải chống xoắn và uốn tốt trong quá trình làm việc. Nên người ta rất chú trọng đến độ bền và khả năng ít hư hỏng của trục. Vì vậy về mặt yêu cầu kĩ thuật đối với trục các đăng thì trục  phải làm từ vật liệu cứng, có khả năng chịu lực tốt. Vì phần lớn các trục các đăng đều có chiều dài tương đối lớn trong khi đó lại không được đỡ bởi giá đỡ.

cấu tạo trục các đăng oto
Cấu tạo trục các đăng oto

Công dụng của trục các đăng

Trục các đăng là bộ phận thuộc hệ thống truyền lực trên ôtô, có chức năng truyền mô men lực giữa hộp số hoặc hộp số phụ đến cầu xe ôtô hoặc giữa các cụm của hệ thống truyền lực mà trong quá trình hoạt động luôn có vị trí, khoảng cách thay đổi.

Bạn thử tưởng tượng rằng, thay vì sử dụng truyền động các đăng để nối giữa hộp số và cầu sau. Ta sử dụng một ống thép cứng và khi xe di chuyển, cầu sau luôn dao động theo các phương khác nhau tạo ra lực uốn, xoắn, kéo lên ống thép. Chính điều đó nhanh chóng phá hủy ống thép như đứt hoặc gãy, gây gián đoạn đường truyền lực.

Nhờ có bộ truyền động các đăng, mọi khó khăn nói trên đã được giải quyết triệt để. Đồng thời việc bố trí, lắp đặt các cụm trên ô tô được thuận tiện, dễ dàng. Ngoài ra trục các đăng oto cũng dùng để truyền chuyển động và mô men xoắn giữa các cụm riêng khác trên xe ô tô như: Trục lái trong hệ thống lái.

công dụng của trục cát đăng
công dụng truyền mô men lực giữa hộp số hoặc hộp số phụ đến cầu xe ôtô

 

Quy trình truyền động của trục các đăng oto

Quy trình truyền động của trục các đăng, Trục các đăng truyền lực mô-men xoắn giữa các trục không thẳng hàng đặt cách xa nhau. Các trục này lệch nhau một góc α > 0 và giá trị của α  thường thay đổi.

Khớp nối trục để nối và truyền mô men xoắn giữa hai thành phần chuyển động.Thông thường là nối giữa 2 trục hoặc nối từ động cơ sang một dây chuyền để vận hành một hệ thống khác.

Trục các đăng oto cho phép nó truyền chuyển động xoay tròn từ động cơ xuống hệ bánh răng của vi sai. Từ đây, bánh răng ở bộ vi sai sẽ lại đổi hướng từ truyền động xoay tròn dọc thân xe sang chia đều cho từng bánh.

Trục các-đăng được sử dụng phổ biến ở 3 vị trí trên xe: Một là nối từ trục ra của hộp số chính tới trục vào của bánh răng bộ truyền động cầu xe. Hai là nối từ trục ra của bộ truyền động cầu xe chủ động tới bánh xe dẫn hướng. Ba là trên hệ thống lái của xe.

Quy trình truyền động của trục các đăng
Quy trình truyền động của trục các đăng oto

Phân loại bộ truyền động trục các đăng oto

Theo kết cấu trục các đăng oto

Theo kết cấu này có 2 loại trục: Trục rỗng và trục đặc.

Đối với các loại ô tô tải hay các loại ô tô có động cơ đặt ở phía trước nhưng dẫn động ra cầu sau thì thường sử dụng các loại trục rỗng. Đặc điểm của trục rỗng là nhẹ và có thể thay đổi được độ dài tuy nhiên trục rỗng thường lớn nên thường chỉ sử dụng ở những xe có không gian lớn.

Đối với bộ truyền động các-đăng ở các vị trí như giữa hộp giảm tốc cầu tới bánh xe chủ động thường sử dụng trục đặc. Trục đặc thường nhỏ và gọn do đó không tiêu tốn nhiều không gian, tuy nhiên trục đặc thì không thay đổi được độ dài.

Theo kết cấu khớp các đăng oto

Đối với loại khớp các đăng khác tốc. Loại khớp mềm thường làm bằng cao su và góc thay đổi phương truyền rất nhỏ. Phần lớn loại khớp này dùng để sử dụng ghép nối giữa các bộ truyền động các đăng với nhau để nối dài thêm khoảng cách.

Ưu điểm của khớp nối mềm là cấu tạo đơn giản, ít cần bảo dưỡng. Tuy nhiên cần có loại cao su có độ bền cao, ít bị biến đổi bởi điều kiện môi trường.

Đối với loại khớp cứng thường làm bằng kim loại có chất liệu cứng. Đối với loại khớp này có góc thay đổi phương truyền mô men lớn. Tuy nhiên nó có nhược điểm là cấu tạo phức tạp. Nên phải thường xuyên bảo dưỡng và chăm sóc.

Khớp các đăng loại cứng thường có 2 loại chủ yếu đó là: Dạng trục và dạng bi.

Theo đặc tính tốc độ góc của khớp các đăng

Loại khớp các đăng khác tốc: Có 2 loại là loại cứng và loại mềm

Loại khớp các đăng đồng tốc: Có loại đồng tốc kép, đồng tốc cam, đồng tốc bị rãnh kiểu phân chia, đồng tốc bi kiểu đòn phân chia.

Khớp các đăng đồng tốc thường được bố trí ở những nơi có không gian hẹp, góc thay đổi mô men nhỏ. Bộ truyền động các đăng sử dụng dạng khớp này phần lớn chỉ có một trục vào, một trục ra và một khớp.

Ưu điểm là bộ truyền động các đăng có kết cấu đơn giản, hiệu suất truyền động rất cao, làm việc êm. Nhưng nhược điểm cơ bản là yêu cầu chế tạo với độ chính xác rất cao, vật liệu tốt và giá thành cũng khá cao.

Khớp các đăng khác tốc có kết cấu khá đơn giản, giá thành rẻ, góc thay đổi mô men lớn. Để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của bộ truyền như đã trình bày ở trên thì cần thiết phải kết hợp với tối thiểu một khớp khác tốc nữa, với cách lắp đặt tuân theo qui định. Đại diện cho khớp các đăng dạng này là khớp các đăng kiểu trục chữ thập. Thường dùng ở bộ truyền giữa hộp số và hộp giảm tốc cầu xe.

Các loại trục các đăng cho các loai xe khác

Trục các đăng xe máy – xe ba bánh

Đối với một số xe máy phân khối lớn như: CB 750, BMW thường dùng trục các đăng để dẫn động. Đối với xe ba gác thì bộ phận trục cát đăng được chế tạo từ kim loại đặc. Với dáng vẻ tròn dài. Bộ phận trục cát răng được thiết kế với 2 đầu và có khớp được hoạt động một cách linh hoạt. Một đầu nối với bộ số lùi. Đầu còn lại được gắn vào hệ bánh răng vi sai ở cầu sau. Giúp dẫn động trực tiếp từ động cơ ra hệ thống bánh sau để xe di chuyển.

Khi xe hoạt động truyền vòng tua của động cơ theo chiều tiến. Dẫn động thông qua trục cát đăng đến bộ vi sai cầu sau. Bộ vi sai với hệ thống bánh răng hệ mặt trời. Giúp cho việc đổi hướng từ chạy dọc sang truyền lực ngang về 2 bánh sau. Từ đó tạo đà cho xe di chuyển tịnh tiến.

Trục các đăng cho xe ba bánh
Trục các đăng cho xe ba bánh

Trục các đăng trên công nông tự chế

Xe công nông tự chế là loại xe, người ta sử dụng các loại máy móc phục vụ cho nông nghiệp. Qua bàn tay chế biến để chở thành chiếc xe chuyên chở hàng hóa. Phục vụ nhu cầu của đời sống. Có 2 loại xe công nông tự chế đó là xe đầu dọc và  xe đầu ngang. Xe đầu dọc là xe tự chế từ chiếc máy kéo nông nghiệp và được chế thêm phần thùng sau cho xe. Xe đầu ngang là dòng xe ba bánh hoặc 4 bánh. Với phần đầu xe có động cơ nằm ngang. Và trở được tải trọng lớn.

Trục các đăng trên xe công nông tự chế cũng được chế tạo từ kim loại đặc. Với dáng tròn dài. Một đầu nối với bộ số lùi. Đầu còn lại được gắn vào hệ bánh răng vi sai ở cầu sau.

Trục các đăng xe công nông tự chế
Trục các đăng xe công nông tự chế

 

 

Trục các đăng xe nâng

Trục các đăng xe nâng có tác dụng truyền công suất từ hộp số ra trục bánh xe . Nó đảm bảo truyền chuyển động quay giữa các trục không nằm thẳng góc nhau.

Trục các đăng xe nâng Nhật Bản các hãng như Komatsu , Mitsubishi , Toyota , TCM , Nissan , Yale , Hyster không lắp lẫn được cho nhau. Mỗi hãng sản xuất một loại trục các đăng với thông số khác nhau .

Trục các đăng hay hỏng các bộ phận như:

– Vỡ trục chữ thập

– Vòng bi trục các đăng bị mòn, vỡ, hỏng.

– Gãy trục các đăng

Trục các đăng xe nâng
Trục các đăng xe nâng

Trên đây là những tổng hợp chi tiết về cấu tạo, phân loại trục các đăng oto. Hi vọng giúp các bạn hiểu sâu hơn về bộ phận quan trọng này của xe. Đồng thời biết cách bảo dưỡng, sửa chữa khi cần thiết.Chúc các bạn lái xe an toàn.